[Trans] Have You Ever Spared A Thought About XiuMin?

BẠN ĐÃ BAO GIỜ THỰC SỰ NGHĨ ĐẾN XIUMIN?

NOTE: Tôi sẽ nói ngắn gọn thôi. Tôi đã trở lại sau Lá thư fan gửi cho Kris. Tôi đọc được bài này trên EXOM吧… về cơ bản nó là bài viết đề cập đến việc fan luôn chỉ nhìn thấy XiuMin với hình ảnh đi kèm là “baozi”. Thực sự rất đau lòng, nên tôi quyết định dịch một số phần cho các bạn… vì cho đến bây giờ, tôi chưa gặp được ai là XiuMin bias cùng chung ý nghĩ với mình trên tumblr. Trái tim tôi đau nhói vì anh, nên xin hãy đọc nó để hiểu hơn về Minseok của chúng ta.

Note của Rùa: Đây là một bài viết đáng để đọc. Bài viết này viết rất sắc sảo, có lẽ sẽ làm cho một số bạn khó chịu, nhưng nếu các bạn đọc bài viết này với một cảm xúc không quá tiêu cực thì đây là bài viết phản ánh đúng sự thật. Đối với mình, khi mình đọc bài này mình cũng đã nghĩ sao lại giống với suy nghĩ của mình đến vậy, tất nhiên vẫn có những chỗ mình không thực sự đồng ý nhưng mình vẫn quyết định dịch bài này để phổ biến rộng rãi hơn trong cộng đồng fan EXO Việt Nam.

***

EXO-M có 6 bài hát trong mini album và chỉ có 6 dòng dành cho XiuMin.

Into Your World
在你的世界降落
就算世界都冷漠
MAMA
没有生命力 没感情 每天毫无根据
最后我怒吼 我狂奔 我回温 不想要世界变的冷
Machine
她 的泪滴怎么看不出来有情绪 x2

Tôi đã đếm, tổng cộng là 15 giây.

Bạn đã xem EXO M biểu diễn Into your world? Ngoài phần điệp khúc ra, XiuMin chỉ giơ mic đúng 2 lần. Và mỗi lần chưa đến 2 giây.

Đây là chàng trai đã làm thực tập sinh trong SM 4 năm liền sau khi đạt GIẢI NHÌ cuộc thi EverySing năm 2008 (nguyên gốc bạn ấy viết là giải nhất, nhưng theo như thông tin của SM thì Minseok đạt giải nhì). Đó là những gì anh đã có được.

Kim Minseok có một ngoại hình đáng yêu, giống như một cậu bé đẹp trai kiểu mẫu của Hàn Quốc. Xiumin không có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân. Kĩ năng nhảy của anh rất vững, nhưng vì chiều cao và hình thể, anh không được chỉ định làm người nhảy chính dù giỏi đến đâu. Anh không thể trình diễn tài năng nhảy của mình nên chỉ có thể thực hiện những động tác đáng yêu. Baozi Baozi Baozi… Kim Minseok, anh đã chán khi phải giải thích biệt danh này chưa? Tao, oppa, Tao, oppa… Kim Minseok, anh đã mệt mỏi khi phải giải thích trò đùa này chưa?

Nhưng anh có thể làm gì?

Minseok rất thông minh, anh biết “chất riêng” của mình. Anh làm tốt những việc anh phải làm, anh không quá mê muội cơ hội mà anh không thể có. Anh tỏa sáng, nhưng không làm lu mờ cả nhóm. Trong nhóm, anh tuy đóng góp một cách thầm lặng nhưng không nhận lại được nhiều sự chú ý. Một thần tượng như vậy rất khó thấy ngày nay, nhất là ở thị trường Trung Quốc.

Tôi thực sự xúc động khi nhìn thấy một bức ảnh, ở LA Disneyland, Xiumin cầm cặp của Tao và Yixing, đi cuối hàng đằng sau tất cả mọi người. Chen đứng với những thành viên Trung Quốc, cùng với Baekhyun và Sehun, chơi đùa khắp nơi. Nhưng Xiumin lại không như thế. Có rất nhiều bức ảnh đã được chụp hôm đấy, nhưng lại rất hiếm thấy mặt anh.

Thực ra không chỉ riêng ngày hôm đó, kể cả tại những buổi họp báo chính thức… ảnh fan chụp anh cũng xuất hiện rất ít. Rõ ràng có mặt anh, vậy mà bạn cũng phải tìm kiếm và nhìn anh thật kĩ. Xiumin nhỏ người, anh rất dễ bị che lấp bởi những thành viên cao to khác. Nhưng bạn biết không? Luôn có một nụ cười nhẹ trên khuôn mặt anh, cứ thế bình lặng ngắm nhìn những thành viên nhỏ tuổi hơn vui vẻ chơi đùa.

Xiumin khác với Luhan trên sân khấu và sau sân khấu. Luhan luôn mang hình tượng ngượng ngùng trên sân khấu trong khi Xiumin lại phải mang nét dí dỏm và đáng yêu, vì đó là bổn phận của anh. Anh rất nghiêm túc, cực kì bình tĩnh, anh không hay tham gia vào những trò nghịch ngợm của mấy cậu em. Anh chưa bao giờ tự nguyện bước lên để thể hiện bản thân, không tranh đấu không chớp lấy cơ hội để thể hiện. Anh thậm chí còn không chủ động tiếp cận mọi người. Tôi cảm giác tuổi tác và tính cách bản thân đã đóng vai trò trong sự trưởng thành và trách nhiệm trong anh.

Thành thực mà nói, là người lớn tuổi nhất nhưng không được chỉ định là nhóm trưởng, không phải là người nhỏ tuổi nhất nhưng phải tỏ ra đáng yêu là một việc cực kì kì quặc với một chàng trai người Hàn như anh. Có lẽ do khoảng cách về tuổi tác với những người em trai còn lại, tôi luôn có cảm giác nơi sâu thẳm Xiumin, anh cô đơn.

*

Ý kiến riêng của tôi chú ý đến việc này. Xiumin không phải người tôi bias, nhưng anh nằm trong top thành viên EXO tôi thích nhất. Là một vũ công, tôi thấy Xiumin là một vũ công cực kì giỏi. Nếu bạn đã xem video tập nhảy của anh với Greg Hwang và Yixing, anh nhảy tốt hơn Yixing rất nhiều. Ngay cả bây giờ, một số vũ đạo trong History và MAMA, anh đã trình diễn tốt hơn Yixing. Tôi không biết anh đã luyện tập ra sao, nhưng kĩ thuật nền tảng của anh rất chắc chắn. Những bước nhảy của anh mạnh mẽ và mềm dẻo nhất trong số 12 thành viên, trong đó tôi đã tính cả Kai. Nhưng như họ đã nói, chỉ vì chiều cao và hình thể, anh không được chỉ định làm người nhảy chính. Đó là sự thật.

Tôi thực sự chán ngấy cái biệt danh Baozi. Nhưng dù sao, tôi cũng cảm ơn Luhan đã nghĩ ra nó vì anh ấy làm thế có chủ ý. Anh muốn tạo ra một hình tượng độc đáo của Xiumin để các fan ấn tượng về nó. Đó là lí do vì sao Luhan thường nhắc đến nó trong các buổi phỏng vấn. Anh ấy không ngốc, anh ấy chỉ muốn PR cho Xiumin và làm cho fan Trung Quốc chú ý đến Xiumin nhiều hơn thôi. Xiumin biết điều ấy, thế nên anh ấy chấp nhận cái biệt danh ấy với một nụ cười, luôn vui vẻ khi có trò đùa liên quan đến bánh báo vì đó là thứ duy nhất để anh được nhắc đến.

Bạn có biết điều gì làm tôi buồn nhất không? Là khi anh nói rằng “la hét” là sở trường của anh trong buổi phỏng vấn. Nó không hẳn là một kĩ năng, nhưng đó là thứ duy nhất để phân biệt anh với những người còn lại. Tôi khóc rất nhiều mỗi khi anh nhắc đến nó. Và tôi cũng không thể nào quên nét mặt gượng gạo của anh và Chen khi chỉ có 1 hoặc 2 banners (thậm chí không có cái nào) và người cổ vũ họ trong khi có đến 948593545 fan boards và tiếng hò hét cổ vũ Luhan và Kris. Điều làm tôi đau nhất là anh và Chen vẫn phải gắng cười trước tất cả bọn họ, bởi vì một người còn hơn là không có. Họ chấp nhận số phận và cố gắng hết mình để chống chọi…bởi vì đó là việc duy nhất họ có thể làm.

Chưa bao giờ là công bằng cho Xiumin. Trong cuộc chiến của những thần tượng, vạch xuất phát của anh xa hơn so với mọi người rất nhiều.

Với tư cách là fan quốc tế, chúng ta không thể ủng hộ anh trực tiếp, không thể cho anh biết chúng ta yêu anh rất nhiều. Nhưng hãy dành một chút thời gian để ghi nhận những cố gắng của anh, hãy lan truyền bài viết này tới những fan EXO khác, hãy edit những bức ảnh về anh nhiều hơn… Anh có thể không thấy cố gắng của chúng ta, giống như chúng ta không phải ai cũng thấy sự cố gắng của anh, nhưng mỗi một việc làm nhỏ bé khi cộng hưởng với nhau sẽ trải rộng cả một quãng đường dài :’)

Source: EXOM吧
Translation: yixingdotjpg / @mochimilktea
V-trans: Rùa@futuristicteam

DO NOT TAKE OUT WITHOUT FULL CREDIT

Đôi lời: Mèo là một XiuMin bias, sau khi đọc bản Eng đã thấy vô cùng xúc động, bản thân người viết chỉ rất yêu thích anh, không hề đi sâu và yêu anh nhiều như những Xiuminion thật sự. Nhưng từng lời từng chữ bạn viết, Mèo cảm thấy tình yêu dành cho anh chưa bao giờ là đủ, đúng vậy, anh xứng đáng được nhiều hơn thế. Cảm ơn bạn!
Anh có một giọng hát hay, anh có một kĩ năng nhảy tuyệt vời và trên hết anh sinh ra là để trở thành một ngôi sao sáng, từ tài năng đến phẩm chất. Số phận mang anh đến với EXO, tức là dù tương lai ra sao, vì anh là một trong số họ, anh sẽ tỏa sáng cùng họ. Có lẽ bởi lẽ đó, Mèo luôn nhìn thấy nụ cười trên môi anh, nụ cười ấy có thể không hoàn toàn là do anh đang hạnh phúc, nhưng đó là một nụ cười mạnh mẽ. Con người ấy đã truyền cảm hứng cho Mèo bởi những gì anh và anh cho.
Tuy nhiên có một việc Mèo không đồng tình, dù tôn trọng suy nghĩ của mỗi người, về chuyện biệt danh “baozi”. Biệt danh ấy là do Luhan đặt cho anh, Mèo nhận ra chủ ý của Luhan, nhưng trên hết, theo nhận định của bản thân, Mèo nghĩ đó hoàn toàn không phải sự thương hại như một số Xiumin bias đang giận giữ hay buồn phiền. Thế nào là thương hại? Vì Luhan biết anh nổi tiếng nhất nhì EXOM thậm chí là cả EXO? Vậy bạn có nhìn thấy mọi trạng thái của Luhan khi anh nói về “baozi Xiumin” không? Mèo tin là bạn nhận ra, nhưng chỉ đang bị sự đau buồn không đâu làm lu mờ kí ức thôi. Luhan có trái tim ấm áp, Mèo nói thẳng rằng Mèo không hề có cảm giác với ‘act cute’ của anh trên sân khấu, mà bị đánh gục bởi sự dễ thương tỏa ra mỗi khi anh chăm sóc những thành viên khác. Luhan yêu quý XiuMin, Mèo tin tưởng chắc chắn vào tình cảm bạn bè chân thành ấy. Và đó là lí do tại sao anh đã làm tất cả điều trên, là người đã khiến XiuMin của chúng ta cười tươi khi nhìn thấy banner của mình trong cả biển người dường như quá“vô tình”.
Với con mắt lạc quan nhất có thể, Mèo nghĩ XiuMin không ghét biệt danh ấy,chẳng việc gì anh phải ghét nó. Bạn chán ngấy, đó là vì bạn nghĩ nó theo chiều hướng tiêu cực, nếu là một Xiuminion, bạn sẽ không bao giờ cho rằng “baozi có nghĩa là béo, xấu xí, etc…”. Đối với chúng tôi, biệt danh ấy rất đáng yêu, đáng-để-yêu, như chính anh vậy.
SM đã tìm ra nhân tài, nhưng chưa phát huy được một cách triệt để và có hiệu quả, có thể do tiêu chí của SM luôn là “ngoại hình no1” chăng? Mèo không quan tâm chính sách của họ, cái Mèo lưu ý là cách nhìn nhận của toàn bộ EXO’s fan về anh. Mong rằng tuy mọi người có yêu bất cứ ai trong 12 con người ấy, cũng để XiuMin ở một vị trí với hình ảnh thật tốt đẹp trong trái tim mình.
Người anh cả tuyệt vời của EXO, cố lên chàng trai của tôi!

22 thoughts on “[Trans] Have You Ever Spared A Thought About XiuMin?

  1. Cảm ơn hai bạn. Cả người viết nên những dòng này và người đã trans nó. Tôi cứ ngỡ rằng chi có mình tôi là cảm nhận thấy những điều này và thật vui biết bao khi tôi tìm được những người có cùng suy nghĩ với tôi hay thậm chí là còn sâu sắc hơn tôi. Dù tôi không là một Xiumin bias nhưng tôi thật lòng rất thích anh ấy. Xiumin sẽ còn tiến xa hơn, so với những gì anh ấy nỗ lực rồi anh ấy sẽ có được những trái ngọt từ công sức mình bỏ ra. Và tôi thật sự rất cảm động khi có thể đọc được bài viết này. Một lần nữa cảm ơn hai bạn, rất nhiều.

    • cám ơn bạn rất nhiều ^^
      Khi m trans bài này cũng thấy như là đọc suy nghĩ của m ấy ==

  2. “anh cô đơn”, “vì có một người còn hơn không”. đây chỉ là viết về EXO-Xiumin chứ không phải Kim Minseok đúng k?
    công nhận ta luôn thấy Xiumin có nét cô đơn, nhưng Kim Minseok luôn có 1 (đại) gia đình luôn bên cạnh anh mà!
    ….biết type cái gì tiếp đây? chỉ muốn bắt cóc baobei về nhà nuôi thôi!! baobei đáng yêu, có omma yêu con này… *khóc*

    • ^^ đúng thế, anh có 11 người anh em còn lại, những tiền bối và hậu bối đáng mến của SM và quan trọng hơn là những XiuMin bias ♥

  3. Nuok mat mjh đag chay*huhu*Cm on 2 bn nhju lam,nho baj ny mjh da hju ve Xiumin hon.That su anh rat’co don’.*khoc*

  4. trước tiên mình xem bài này đã lưu ý đến câu: “đọc bài viết này với một cảm xúc không quá tiêu cực”, cho nên mình đã chậm rãi đọc
    bản thân mình là bias Yixing, cho nên đến đoạn nhảy… ùm thú thật tâm trạng mình ảnh hưởng không ít
    và đoạn phân lời bài hát, bản thân mình cũng rất hiểu cảm thấy xót xa cho việc phân lời bài hát, vì chính mình hiểu cảm giác khi thần tượng của mình trong nhóm Chỉ Được Hát Quá Ít (chính Yixing trong album lần này cũng hát rất ít)
    dù thế nào đi nữa, qua đợt Weekly idol, nghe được những nốt cao của Xiumin, mình nghĩ rằng tương lai Xiumin sẽ được phân đoạn nhiều hơn nữa, vì anh ấy có khả năng hát tốt hơn nhiều ng biết.
    thanks for trans😀

  5. Chào bạn. Hôm nay mình mò vào đc đây và đọc bài này thật sự – thật sự rất là cảm động😦
    Đó là cũng chính là điềiu khiến mình buồn với tư cách là 1 fans inter😐
    Và mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn là: với LuHan. những điều đáng quý anh làm cho XiuMin thật sự là một tình bạn🙂
    Mình hiện tại là admin page FC XiuMin EXO trên fb, mình muốn share bài trans của bạn trên page của mình thì được không bạn🙂
    Nếu đc thì rất tốt, vì mình muốn tất cả XiuMin fans đọc đc nó và hiểu đc nó. Còn nếu không thể được thì cũng không sao, vì mình luôn tôn trọng ý kiến tác giả :d
    Rep mình sớm nha bạn😀

    Thân ái :d

    • cám ơn b đã quan tâm đến bài viết này🙂
      thực sự thì bản thân m nghĩ tại thời điểm này up bài này là k thích hợp cho lắm, vì bây h mọi chuyện cũng đã khác, Xiumin đã được quan tâm nhiều hơn rồi, và sự nổi tiếng của anh cũng đã lên rất nhiều rồi🙂
      nhưng nếu b vẫn muốn up bài này lên thì cũng k sao, chỉ cần ghi cre đầy đủ là đc ^^

      • Kamsa bạn😀 Mình cũng biết MinSeok đang dần nổi tiếng lên rất nhiều ở Hàn :d nhưng..bài này thật sự rất đúng và có ý nghĩa ở khía cạnh Trung Quốc. Kamsamita :v

  6. đọc bài này mình thấy vô cùng xúc động.. dù ở Việt Nam hay Trung quốc fan của anh ko nhiều nhưng mình vẫn sẽ yêu anh, dõi theo từng bước chân của anh.. bạn cũng hãy vui lên nhé vì ở Hàn Quốc anh ý có rất nhiều fan :))
    mình thấy biệt danh baozi dễ thương mà.. thật sự là anh chưa có đất diễn.. luôn ngường cho các thành viên khác thể hiện. nhưng chúng ta vẫn luôn hiểu và ủng hộ anh.. cảm ơn bạn nhiều lắm.. thật là hơi muộn vì bây h mình mới đọc được bài này.. yên tâm nhé vì lại thêm một ng rất yêu anh là mình :))).. mình có thể kết bạn vs bạn đc ko??? :))

  7. Mình cũng rất quý Xiu đấy ,bây giờ đọc đc bài này mình quý lại thêm quý nữa.Mình khóc nhiều quá nên đôi mắt tèm nhem hix…hix…

    • đừng khóc ; ; bài này đã từ lâu lắm rồi mà, bây h thời thế khác rồi minseok vạn người mê rồi ; ;

Comment

