[Trans] Reasons why I love Luhan aka why Luhan is a flawless human being

LUHAN VÀ CÁCH TÔI YÊU ANH ẤY

Lí do tôi yêu Luhan hay vì sao Luhan là một con người hoàn mỹ

(Lưu ý: sẽ RẤT RẤT DÀI, làm ơn đừng nghi ngờ sự tỉnh táo của tôi)

Nụ cười của anh :

Bất kể đó là một nụ cười xấu hổ, dịu dàng hay là kiểu có thể khiến chúng tôi ngừng thở ngay tức khắc, nụ cười đó luôn luôn rất chân thành. Tôi yêu cách anh cười với những nếp nhăn nơi khóe mắt (thường là như vậy), một nụ cười lớn hơn những người khác và cả đôi khi anh cố gắng không cười, lúc ấy anh sẽ làm vẻ mặt nghiêm trọng, nhưng chỉ tíc tắc thôi, anh lại cúi xuống và cười trở lại. ;A; Tôi cũng yêu cách anh cười với đôi mắt híp và khuôn miệng mở to đến mức có thể nhét và cả một quả banh tennis vào; tất cả những gì bạn nhìn thấy sẽ chỉ còn là hàm răng trên, thậm chí anh còn vỗ tay, nhún người hay tựa vật vã vào ai đó. (Hãy tưởng tượng ra hình ảnh gì đó đi.) ;u;

Ánh mắt của anh :

Mắt của Luhan không chỉ  đẹp (mặc dù nó mang hình dạng hoàn hảo cùng ánh cười lấp lánh đâu đó với hàng mi dày ;A; ) chúng thật sự là đôi mắt sáng và trong trẻo nhất mà tôi từng thấy. Người ta nói rằng: trong mắt anh ẩn chứa cả những vì sao. Mắt là cửa sổ tâm hồn, và từ đôi mắt đó, bạn có thể biết được sự ấm áp trong tâm hồn chàng trai này. Tuy nhiên, sự thuần khiết ấy khác với nỗi thơ ngây của trẻ nhỏ; anh vẫn hiểu những mặt trái của xã hội, nhưng không bị chúng làm lung lạc chính mình.

Cách anh chăm sóc các thành viên khác :

Luhan là chàng trai ân cần nhất, anh luôn đặt mọi người lên trên bản thân. Lay từng nhiều lần bảo rằng: Luhan là một con người tuyệt vời, anh sẵn sàng làm mọi thứ để giúp đỡ bạn bè, không màng hậu quả. Trên sân khấu, anh phiên dịch cho những thành viên người Hàn, ngay cả khi máy quay chiếu đến mình. Anh kéo Chen vào hát chung trong cuộc phỏng vấn dù người được yêu cầu hát chỉ là anh. Anh luôn giúp những thành viên có cơ hội để tỏa sáng, như cách anh đẩy Xiumin lên sân khấu để múa bài “3 con gấu”; hay là đẩy Lay lên sân khấu để minh họa cho điệu nhảy bài “History”; hoặc lúc anh dừng lại để nắm tay Tao, để xác định rõ cậu không bị tách ra (khi đi) với nhóm; anh ngồi và nói chuyện với Lay, người bị chấn thương, chỉ để chắc rằng cậu bé không sao – trong tất cả các trường hợp trên, anh đã có thể tự lấy cho mình một khoảng thời gian lên hình nhiều hơn cần thiết (vốn là điều quan trọng trong sự nghiệp của mỗi nghệ sĩ), nhưng thay vào đó, anh chọn cách lùi lại phía sau để giúp đỡ hoặc để cho các thành viên trong nhóm mình có cơ hội, thay cho bản thân mình.

Cách anh dõi theo và hợp tác với nhóm trưởng :

Mặc dù là người lớn hơn, Luhan luôn là người đầu tiên ( đôi khi là một mình ) dõi theo và/hoặc đồng ý với bất cứ điều gì Kris nói hoặc gợi ý. Nếu Kris đang giới thiệu hay giải thích điều gì đó, anh sẽ luôn là người đầu tình đồng tình và vỗ tay. Khi Kris gợi ý trò gì đó như trò chơi “kéo-búa-bao”, Luhan luôn nhảy cẫng lên kiểu “Okay!”, trước khi những thành viên khác kịp phản ứng. Tôi yêu sự phối hợp của Luhan, nó không chỉ đơn thuần thể hiện anh yêu thích và tôn trọng Kris như một người đội trưởng, mà còn thể hiện sự ủng hộ của anh với những thành viên khác.

Tính trẻ con :

Luhan như một người anh lớn quan tâm đến bạn bè, nhưng đôi lúc cũng chỉ như một cậu nhóc 8 tuổi ;A; Như cái lần trên máy bay với Kris, anh tìm thấy một cái túi nôn và giả vờ diễn lại việc nôn vào chiếc túi đó; và sau khi uống xong phần nước quả của mình, Luhan để lại cái li rỗng trên cái bàn nhỏ của Kris và xếp bàn mình lại, dựa về phía sau một cách thoải mái LOL. Anh cũng YÊU thú nhồi bông và đồ ăn (thật ra Luhan đã nhìn Tao chằm chằm trong suốt thời gian cậu bé ăn, khi đó anh nghĩ rằng anh không thể ăn; và khi anh ngửi thấy mùi đồ ăn, anh cứ như là dính đầu mình vào cái đĩa, cắm cúi ăn, và khi được thử một miếng, anh lấy nhiều nhất có thể trong một lần, và cả vẻ mặt buồn bã khi mọi người buông đũa, buộc anh cũng phải làm theo như vậy :c). Anh cũng hay chạy vòng quanh, dù chỉ để chọc này nọ hay chơi đùa đánh nhẹ vào các thành viên, hoặc nhảy lên nhảy xuống và giả bộ các thành viên, thậm chí còn xung phong tình nguyện trong một trò chơi mà anh còn không tham gia!

Ý chí :
Một suy nghĩ cứ tồn tại trong tôi ( và ngay cả những staff, sau khi nhìn thấy nó được xuất bản ) đó là trong buổi chụp hình cho tạp chí POP, anh thật sự ốm rất nặng và cứ ho mãi cho đến khi mắt anh đỏ lên và nhìn như là đang khóc vậy. Nhưng anh đã không xin nghỉ . Điều đó cũng được nhìn thấy từ những việc nhỏ nhặt nhất – như khi anh chơi Temple Run tại show CLC. Đó là một thứ chỉ để đùa nghịch cho vui thôi, nhưng không, thật sự là không phải, đối với Luhan. Anh cứ chạy và chạy ngay cả khi mọi người xung quanh cố gắng làm anh mất tập trung, thậm chí khi MC bảo anh số điểm đã cao hơn cần thiết rồi. Khi anh chơi, anh thậm chí còn giải thích những gì thứ đồ đính kèm trong trò chơi .“ Tôi cần phải lấy mấy cái cánh, nó thật sự rất tuyệt!”, anh nói với mọi người xung quanh, và cuối cùng, khi anh phải tự “giết” mình bởi vì không đủ thời gian, Luhan nhìn thật sự buồn bã và một biểu hiện như sự hối hận đã xuất hiện trên khuôn mặt kia, khi anh đưa trả lại cái iPad cho MC. Khi Luhan bắt đầu một thứ gì đó, anh sẽ làm tất cả để hoàn thành nó, bằng tất cả khả năng tốt nhất mà anh có.

Sự ngượng ngùng/bối rối của anh:

Có thể nói đây là một lý do kì lạ, hay còn có thể nói là kỳ quặc cho việc vì sao tôi yêu anh, nhưng chính điều đó cho tôi hiểu được những gì tôi được thấy là chân thật,không hề giả tạo. Anh ấy không phải là nghệ sĩ giải trí bậc thầy của các bạn. Cũng không phải là người có thể tạo ra những trò hài hước,những trò tiêu khiển từ mọi thứ, không phải là một kho bất tận về những câu chuyện tiếu lâm. Trước ống kính, anh là người khá lãnh đạm-bạn có thể cho là như thế-nhưng đó là một anh rất thật, một anh không hề vì mục đích của các show truyền hình mà sống khác đi. Những gì bạn thấy, tất cả mọi thứ từ anh, đó chính là Lu Han. Tôi thực sự rất,rất trân quý điều ấy, thứ mà chúng ta hiếm khi bắt gặp được ở những idol khác, và có vẻ như cũng sẽ không tốn nhiều thời gian để anh thu thập thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Anh cũng là một người thực sự không giỏi khoản fanservice tí nào, mọi thứ anh làm,mọi điều anh nói đều đến từ tận đáy lòng. Ắt hẳn bạn còn nhớ khi anh được yêu cầu nói điều gì đó với fan tại “Extraordinary Class”,hầu hết các idols chắc chắn sẽ nói những câu với fan đại loại như “Tôi yêu các bạn” “Các bạn rất xinh đẹp” “Xin hãy bên cạnh tôi mãi mãi”, “Cho tôi số điện thoại của các bạn nào”.Đó là những điều ngọt ngào sẽ khiến cho fangirl phát cuồng. Nhưng Lu Han đã nói gì? “Bảo trọng,chăm chỉ học hành, đừng phung phí quá nhiều tiền bạc và hãy đối xử thật tốt với cha mẹ của các bạn nhé”. Câu nói đó đương nhiên không thể nào khiến cho fangirl có thể hú hét trong sung sướng so với lúc khi được nghe những câu từ lãng mạn sáo rỗng.Nhưng thành thật mà nói, câu nói của anh chính là điều đáng được tin tưởng nhất và quan trọng nhất hơn bất kì ngôn từ nào.

Sự lịch thiệp:

Lu Han luôn-luôn-cúi người chào chín mươi độ với bất kì ai, từ các bậc tiền bối, các nhân viên cho tới fans. Khi EXO-M ghi hình cho tạp chí “POP”, các staff kể lại rằng có lần anh bất cẩn mà làm đổ một cốc coke, ngay lập tức anh đã khăng khăng lau dọn chúng dù cho staff bảo rằng không cần thiết, họ sẽ giúp anh. Trong suốt showcase hay các buổi biểu diễn live, các thành viên đang trong tình trạng rất mệt mỏi, anh vẫn giúp staffs khuân các ghế ngồi, đặc biệt là trong những lúc họ thiếu nhân lực. Trong thời buổi ngày nay, khi mà rất nhiều người không quan tâm đến lối ứng xử, đối nhân xử thế cũng như học cách tôn trọng người khác, nhất là với những ai đạt tới đỉnh cao của danh vọng, tôi càng thấy những phẩm chất này của anh thực sự rất đáng quý.

Sự khiêm tốn của anh:

Trong từ điển của anh dường như không có từ khoe khoang, dù cho đó là niềm kiêu hãnh về bản thân-Lu Han thậm chí còn không thừa nhận những thứ anh có thể làm. Anh cũng không khẳng định rằng mình đã từng là một chàng trai rất nổi tiếng khi ở trường trung học (chính Kris là người từng nói thế. Và thêm một điều nữa (thực sự điều này khiến tôi khá phiền lòng nhưng đó cũng là lý do khiến tôi yêu anh nhiều hơn),đó chính là phần giới thiệu của anh. Anh giới thiệu bản thân theo một cách không-hề-giống-ai, cả Baekhyun và D.O đều tự tin nói rằng mình là giọng ca chính. Tất cả thành viên khác của EXO-M đều không do dự khi nói đến vai trò của mình trong nhóm (nhảy,hát, rap, thậm chí trong trường hợp của Tao nhận mình là “Gấu trúc lãng mạn”).Chỉ riêng anh “Tôi có thể nhảy một ít, biết hát một tí” thay vì anh hoàn toàn có thể giới thiệu “Tôi là giọng ca chính*cùng với Chen* và là một trong những người nhảy chính của nhóm”. Ngay cả khi người MC trong Chengdu CLC nghe xong điều ấy liền hỏi rằng “Thế cậu chỉ là một thành viên với vai trò là khán giả thôi àh(người thực sự không biết làm bất cứ thứ gì)?” và Lu Han không ngần ngại trả lời “Đúng thế”. Nhưng thật lòng mà nói, đây cũng chính là khoản tôi mong anh sẽ thay đổi nhất-khi mà luôn tự cho mình là người không biết gì về nhóm,tự cho mình là một thành viên không có vai trò gì,chỉ là có vẻ bề ngoài ưa nhìn thôi trong khi bản thân anh là một chàng trai tài năng và có nhiều đóng góp quan trọng cho nhóm 

Tài năng:
Như đã nói ở trên, Lu Han là một idol toàn diện. Anh không chỉ là bộ mặt của nhóm mà còn là giọng ca chính cũng như là người đảm nhiệm vai trò trong đội hình nhảy chính. Để đạt được những điều đó chỉ trong vòng một năm rưỡi thực tập thực sự là một chuyện khó khăn không tưởng (đặc biệt là khi trước đó,những gì anh quan tâm và tập luyện lại là bóng đá lol). Anh song ca những bản ballad cùng Chen hay phối hợp với Lay tạo nên những vũ đạo tuyệt vời. Hơn thế nữa, anh đã và đang tiến bộ rất nhanh,rất vững chắc. Nếu bạn cẩn thận quan sát anh trong khi nhảy MAMA tại showcase debut của EXO và sau đó so sánh với những buổi biễu diễn gần đây, bạn sẽ nhận thấy anh đã tiến bộ vượt bậc. Nó còn khiến tôi thêm quả quyết rằng chắc chắn anh rất yêu những điều bản thân mình đang làm-nhảy MAMA ở mọi lúc, thậm chí là khi nghe nhạc nền MAMA trong buổi chụp hình, anh đã hát theo suốt, khiến cho người chụp hình gặp khó khăn trong việc bảo anh khép miệng lại.Hay khi các thành viên khác trình diễn Two Moons,anh luôn rap hay nhảy theo phía sau. Chính lòng đam mê của anh đối với việc ca hát cũng như vũ đạo là một trong những lý do khiến anh có thể tiến bộ nhanh như thế.

Tình yêu của Lu Han dành cho EXO:
Đây là một lời giải thích mang tính cá nhân của tôi (người ta nhìn thấy anh vẽ logo của EXO trong suốt giờ giải lao OTL) 

Tình yêu của anh dành cho fans:
Đối với bất kì ai hay chú ý tới anh có lẽ đều biết rằng Lu Han quan tâm và trân trọng fan của mình như thế nào. Như tôi đã từng đề cập ở phần trên, khi được yêu cầu nói gì đó với fan, anh đã chọn ra những điều bản thân cho rằng nó thực sự cần thiết trong cuộc sống (chăm chỉ học tập,sống tiết kiệm, lưu tâm tới sự an toàn của bản thân,v..v) mặc cho nó chẳng đem lại lợi ích gì cho Lu Han cả,trong khi có một số idol hờ hững với chuyện học hành của họ, tiết kiệm tiền và bỏ mặc sự an toàn của fans. Lu Han không nói những gì có lợi cho mình, anh nói những gì có lợi cho HỌ-những người yêu mến và ủng hộ anh.
Mỗi lần ở sân bay,anh luôn cố gắng nhận tất cả banners/thư fan truyền tới cho anh. Anh luôn luôn chú tâm và lo lắng cho tất cả fans. Khi một fan đi ngay bên cạnh anh và tình hình sân bay cực kì đông đúc, anh chỉ liên tục lặp đi lặp lại nhắc nhở bạn ấy hãy cẩn thận kẻo vấp ngã dù cho anh chính là người bị vấp. Hay như một lần khác, một fan khác ngã ngay bên cạnh (và tạo ra âm thanh rất to), anh đã dừng hẳn lại, quay lại và đứng đó lo lắng nhìn cho đến khi quản lý/staff đưa anh tiến về phía trước (bởi vì fans mỗi lúc một kéo lại gần hơn). Anh cũng là người lắng nghe những đề nghị của fan:trước khi phỏng vấn tại CCTV, một fan yêu cầu anh hãy nói nhiều thêm tí nữa, họ thực sự muốn được nghe anh nói-và hôm đó dù cho anh đã không biến mình thành trung tâm của cuộc phỏng vấn,nhưng thi thoảng lại chêm vào những câu bàn luận nho nhỏ như “ánh đèn vàng” “tôi uống trà đen” “cho tới tận nữa đêm” LOL-điều mà anh chưa từng làm trước đây.
Anh luôn dùng những món quà fan tặng,như móc khóa hình chú nai anh hay treo ngay balo,những chiếc áo thun anh mặc hầu hết đến từ tấm lòng của fans. Bất kì lúc nào ở sân bay hay trong những tấm hình được chụp trong khi anh mặc những trang phục không phải đồ diễn, Lu Han luôn khiến cho fans sung sướng tột độ khi thấy rằng anh đang mặc những gì CÔ ẤY tặnng anh. Mới gần đây, trong một lần anh quay lại Seoul,trông anh như một cây thông vào dịp Giáng sinh khi đã nhận tất cả những món quà fans gửi tới mình. Sau đó thì anh đã dùng ngay một chiếc gối đệm cổ, rồi dùng một chiếc túi lớn để mang tất cả mọi thứ đi,với tận hai chiếc balo trên vai. Anh không chọn lựa hay kén chọn gì trong số đó cả, tất cả mọi thứ đều được anh dùng tới. Có một tấm hình cách đây khá lâu, tôi nghĩ nó được chụp vào dịp EXO ghé LA,đại khái thế (không phải là chiếc áo thun anh mặc khi ở sân bay/Disneyland), chụp khi anh đang mặc một chiếc áo không được đẹp lắm-nếu không muốn nói là trông thật xấu. Fans đều cười vì cho rằng anh có vấn đề về thẩm mỹ trong lựa chọn quần áo. Nhưng cuối cùng,họ chợt nhận ra chiếc áo đó chính là món quà từ người hâm mộ ;A;. Đối với Lu Han, không thành vấn để với giá trị hay bề ngoài của món quà, chỉ cần đấy là tấm lòng từ fan, anh sẽ trân trọng,nâng niu và sử dụng chúng để bạn biết rằng anh thực sự rất yêu những món quà của bạn ;A;

4D, 4D, 4D, 4D…


Lu Han ah~anh là một chàng trai mang một vẻ đẹp toàn diện từ vẻ bề ngoài đến bên trong tâm hồn. Trên thế giới này, không gì có thể làm tôi hạnh phúc hơn chính hạnh phúc của anh ;u;

愿我有生之年,得见你光芒万丈

Source: oh-luhans.tumblr.com
V-trans by Monnie@futuristicteam

DO NOT TAKE OUT WITHOUT FULL CREDIT

P/s from Moonie : Sau khi trans xong bài này, cảm thấy thực sự rất ấm áp và cảm động. Dù cho Lu Han không phải là bias chính của tôi,nhưng là một chàng trai tôi rất yêu quý, một người bạn rất thân thiết,rất gắn bó với Xiumin-bias của tôi. Tôi đã không hề sai lầm khi lựa chọn yêu quý con người này. Thoạt nhìn vào đội hình của EXO-M, Lu Han có thể sẽ là chàng trai thu hút sự chú ý nhất nhì trong nhóm, nhưng tâm hồn anh,con người anh không ồn ào,xô bồ để tìm kiếm sự nổi bật hơn. Anh dùng chính con tim mình để quan tâm tới mọi người. Cảm ơn anh vì đã là thành viên của EXO-M, là chú nai con của EXOtics,là người bạn thân thiết cùng nhau đá banh kiêm luôn thông dịch viên tận tình của Kim Minseok,là đôi bạn cùng phòng thân thiết *đặc biệt ăn ý trong khoản dìm hàng nhau* của Zhang Yixing, là người anh lớn hơn 7 tháng nhưng luôn ủng hộ theo sự dẫn dắt của Duizhang Wu Fan,là người cùng Chen hát nên những bản ballad thật đẹp, là người hay quan tâm đến cậu bé maknae hay mít ướt Huang Zi Tao 

(Do vì là năm cuối cấp nên thời gian không có nhiều, bản dịch từ phần đầu đến phần “determination”, moon đã nhận được sự giúp đỡ rất rất tận tình từ bạn @M2_sungmi.twitter.com -một Lu Han biased và là người đã bên cạnh suốt 9 năm. Cảm ơn rất nhiều, bạn tôi ơi)

8 thoughts on “[Trans] Reasons why I love Luhan aka why Luhan is a flawless human being

    • một chàng trai với nụ cười hiền lành. mang theo mình cá tính nghịch ngợm hòa đồng như một đứa trẻ con. nhưng bao dung chăm sóc cho những thành viên như một người anh lớn theo những cách khác nhau🙂

  1. mình cũng là fan của Nai con
    bài viết đã nói hết những gì mà mình nghĩ về Lulu
    *chớp mắt*
    Nai con xứng đáng là idol tuyệt vời nhất!!!
    Thank nhìu!!
    *cúi đầu*
    thật sự biết ơn vì bạn đã trans bài này!

    • Mình cũng xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài dịch này và dành cho nó cũng như người dịch của nó những lời khen tặng :”>
      Thực sự ban đầu mình có phần khủng hoảng vì độ dài của bản gốc. :)) Sau là khâm phục người viết ra nó xD
      Dù đã trans nó khá lâu. Nhưng mình vẫn có thể nhớ được khá rõ nội dung của nó. Vì đây là một bài viết rất thực tâm của một Luhan-biased :->
      Mình chỉ có nhiệm vụ chuyển đổi quốc tịch của nó từ bản gốc thôi :))
      Một lần nữa cảm ơn bạn :”>

  2. Là một người iu Suju’s Kyuhyun và Adam Lambert, tôi nghĩ chắc là mh sẽ ko thể bias thêm một ai nữa. Cho đến khi đọc được bài viết này. ^^ Thật ra tôi cũng ko hiểu nổi sở thích của mh nữa (như bạn thấy đấy, những ng tôi yêu có tính cách và phong cách hoàn toàn chẳng liên quan ji cả=)) )
    Nhìn và chú ý đến Luhan cách đây chỉ mới 2 ngày thôi, bị ấn tượng bởi đôi mắt và nụ cười thiên thần đó, tìm hiểu, biết về Lu và yêu lun hồi nào ko bíết.hihi
    Bài viết thật sự làm tôi cảm động, cảm ơn tác giả và bạn đã trans.

Comment

